Cách Đào Bitcoin

0
81

Tóm lược

Đào Bitcoin là quá trình mà thông qua đó các giao dịch Bitcoin được xác minh và thêm vào blockchain. Mục tiêu của các thợ đào là tìm ra giải pháp hợp lệ cho các vấn đề toán học phức tạp. Những thợ đào giải được những câu đố này sẽ được thưởng bằng bitcoin mới và phí giao dịch. 

Thời gian đầu, người dùng có thể tham gia cuộc đua đào Bitcoin bằng máy tính cá nhân. Tuy nhiên, ngày nay, người dùng phải sử dụng các giàn máy đào chuyên dụng mới có thể tạo ra lợi nhuận. Vì đào một mình rất khó, nhiều thợ đào chọn tham gia các nhóm thợ đào để tăng cơ hội nhận được phần thưởng khối. Phần thưởng này sau đó sẽ được chia theo tỷ lệ đóng góp của các thành viên trong nhóm.

Giới thiệu

Việc đào bitcoin giúp được đảm bảo rằng blockchain được cập nhật bằng các giao dịch hợp pháp. Vào thời điểm Bitcoin mới ra đời, nó là giải pháp duy nhất để tạo niềm tin trong một môi trường không tin cậy. Theo nghĩa này, đào là hoạt động cốt lõi của mô hình bảo mật Bitcoin.

Ý tưởng đào và nhận lại BTC là một thỏa thuận nghe có vẻ hấp dẫn. Mặc dù việc đào tiền mã hóa bằng CPU máy tính đã không còn phổ biến, nhưng việc tham gia vào việc đào tiền không phải lúc nào cũng bắt buộc bạn phải sở hữu một máy vật lý. Trước khi bạn có thể quyết định xem việc đào tiền có phù hợp với mình hay không, hãy xem xét cách thức mà hoạt động này diễn ra.

Đào Bitcoin là hoạt động gì?

Khi người dùng tạo một giao dịch Bitcoin mới, họ cần đợi những người dùng khác trên mạng (các node ) xác minh và xác nhận tính hợp lệ của giao dịch. Các thợ đào có trách nhiệm thu thập các giao dịch mới trong danh sách chờ xử lý và nhóm chúng thành một block ứng viên (một khối mới chưa được xác thực).

Mục tiêu của các thợ đào là tìm ra một dãy số băm khối hợp lệ với khối ứng viên của họ. Dãy số băm của khối là một chuỗi số và chữ cái có chức năng như một ID duy nhất cho mỗi block. Đây là một ví dụ về dãy số băm của một khối:

0000000000000000000b39e10cb246407aa676b43bdc6229a1536bd1d1643679

Để tạo một chuỗi băm khối mới, thợ đào cần thu thập chuỗi băm của khối trước đó, dữ liệu của khối ứng viên của họ, số nonce (mã số sử dụng một lần) và gửi tất cả thông qua một hàm băm.

Tuy nhiên, người khai thác phải tìm ra số nonce – kết hợp với tất cả dữ liệu – sẽ tạo ra một chuỗi băm khối bắt đầu bằng một số có lượng chữ số không xác định. Số lượng số không thay đổi theo độ khó của việc đào. Chuỗi băm khối hợp lệ chứng minh rằng thợ đào đã thực hiện công việc cần thiết để xác thực khối ứng viên (theo sau là thuật toán Bằng chứng Công việc).

Sau khi thu thập các giao dịch đang chờ xử lý và tạo khối ứng viên, số nonce là thứ duy nhất mà thợ đào có thể thay đổi và đó là những gì các dàn máyđào làm. Trong quá trình thử nghiệm và sai sót, các máy đào liên tục thay đổi số nonce và băm dữ liệu kết hợp nhiều lần cho đến khi chúng tìm thấy giải pháp cho khối đó (tức là một hàm băm bắt đầu bằng một số có số lượng chữ số không xác định).

Ngay sau khi thợ đào tìm thấy một chuỗi băm hợp lệ, họ có thể xác thực khối ứng viên của mình và thu thập phần thưởng bitcoin. Đây cũng là thời điểm mà các giao dịch blockchain có trong khối đó chuyển từ trạng thái chờ xử lý sang được xác nhận.

Một thợ đào Bitcoin có thể kiếm được bao nhiêu tiền

Mỗi khối mới cung cấp cho thợ đào tương ứng một phần thưởng khối, bao gồm bitcoin mới được tạo ra (trợ cấp khối) cộng với phí giao dịch. Vì phần thưởng khối gần như hoàn toàn được tạo ra từ trợ cấp khối, nên hầu hết mọi người gọi nó là phần thưởng khối (không tính phí).

Với Bitcoin, trợ cấp khối bắt đầu ở mức 50 BTC vào năm 2009 và được giảm một nửa sau mỗi 210.000 khối được tạo ra ( chu kỳ này diễn ra khoảng bốn năm). Những sự kiện giảm một nửa này khiến phần thưởng đào giảm xuống 25 BTC vào năm 2012, sau đó xuống 12,5 BTC vào năm 2016 và cuối cùng là 6,25 BTC vào năm 2020. Sự kiện giảm một nửa tiếp theo dự kiến sẽ xảy ra vào năm 2024. Từ tháng 5/2021, phần thưởng khối mang lại cho các thợ đào vào khoảng 300.000 đô-la cho mỗi khối.

Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố cần xem xét về thiết bị khai thác và khả năng sinh lời. Tốc độ tạo và kiểm tra các số nonce ngẫu nhiên của một dàn máy đào là một số liệu quan trọng. Con số này được gọi là tỷ lệ băm và nó rất quan trọng đối với sự thành công của một thợ đào Bitcoin. Tỷ lệ băm càng lớn, bạn có thể kiểm tra các đầu vào ngẫu nhiên này nhanh hơn.

Một số liệu quan trọng khác cần quan tâm là mức tiêu thụ năng lượng của một giàn máy đào. Nếu bạn chi nhiều tiền cho điện hơn giá trị kiếm được từ việc đào, thì sẽ bạn sẽ không thể thu được lợi nhuận.

Chuẩn bị gì để khai thác Bitcoin

Vì Bitcoin là phi tập trung và là mã nguồn mở, nên bất kỳ ai cũng có thể tham gia cuộc đua khai thác. Trước đây, bạn có thể sử dụng máy tính cá nhân của mình để đào các khối mới. Nhưng vì độ khó của việc đào đã tăng lên; nên hiện nay, bạn cần nhiều máy mạnh hơn (cụ thể được trình bày ở bên dưới).

Về mặt lý thuyết, bạn vẫn có thể cố gắng đào bitcoin bằng máy tính cá nhân của mình, nhưng cơ hội tìm thấy một dãy số băm hợp lệ trên thực tế là bằng không. Việc tính toán bằng hàm băm tương đối nhanh, nhưng việc tính toán một số lượng lớn các đầu vào ngẫu nhiên mất khá nhiều thời gian. Đó là lý do tại bạn cần phần cứng chuyên dụng mới có thể trở thành một thợ đào có lợi nhuận.

Tôi nên sử dụng thiết bị khai thác nào?

Nhìn chung, bạn có thể khai thác tiền mã hóa bằng cách sử dụng các máy CPU, GPU, FPGA hoặc ASIC (chúng ta sẽ xem xét các vấn đề này). Một số altcoin vẫn có thể được khai thác bằng thẻ GPU. Máy FPGA cũng có thể là một lựa chọn ổn; tùy thuộc vào thuật toán khai thác, độ khó và chi phí điện. Tuy vậy, các giàn khai thác ASIC được xem là hiệu quả nhất trong việc khai thác Bitcoin.

CPU (bộ phận xử lý trung tâm)

CPU hoạt động giống một con chip đa năng, chịu trách nhiệm phân phối các lệnh trên các bộ phận khác nhau của máy tính. CPU không còn hiệu quả để khai thác tiền mã hóa.

GPU (đơn vị xử lý đồ họa)

GPU có thể phục vụ các mục đích khác nhau, nhưng về cơ bản chúng được sử dụng để xử lý đồ họa và xuất chúng ra màn hình. Họ có thể chia các nhiệm vụ phức tạp thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn để tăng hiệu suất. Một số altcoin có thể được khai thác bằng GPU, nhưng mức độ hiệu quả lại phụ thuộc vào thuật toán khai thác và độ khó của chúng.

FPGA (vi mạch dùng cấu trúc mảng phần tử logic có thể lập trình)

FPGA có thể được lập trình và lập trình lại để phục vụ các chức năng và ứng dụng khác nhau. Chúng có thể tùy chỉnh và giá cả phải chăng hơn ASIC, nhưng đem lại hiệu quả kém hơn khi đào Bitcoin.

ASIC (mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng)

ASIC là viết tắt của các mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng, có nghĩa chúng là những máy tính được thiết kế cho một mục đích duy nhất. Các dàn máy đào ASIC hoàn toàn được thiết kế riêng cho việc khai thác tiền mã hóa. ASIC ít tùy biến và đắt hơn FPGA, nhưng tỷ lệ băm và mức tiêu thụ năng lượng hợp lý, khiến chúng trở thành lựa chọn hiệu quả nhất để khai thác Bitcoin. 

Các nhóm thợ đào

Cơ hội tự mình khai thác một khối là cực kỳ thấp. Thay vào đó, bạn có thể tham gia nhóm thợ đào, nơi cho phép bạn kết hợp sức mạnh điện toán của mình với các thợ đào khác. Khi nhóm đào thành công một khối, mỗi thợ đào sẽ nhận được một phần bitcoin được khai thác. Phần thưởng tỷ lệ với sức mạnh khai thác mà bạn cung cấp.

Cần làm gì để tham gia một nhóm thợ đào?

Khi tham gia một nhóm đào sử dụng phần cứng cục bộ, bạn sẽ phải cấu hình phần mềm của mình để hợp tác với các thợ đào khác. Quá trình này liên quan đến việc đăng ký tài khoản và kết nối với máy chủ nhóm đào.

Nếu bạn có giàn máy đào, Binance Pool là một nơi tốt để bắt đầu đào BTC và các đồng tiền khác dựa trên thuật toán SHA-256 khác. Hệ thống đào của bạn sẽ tự động chuyển đổi giữa BTC, BCH và BSV để tối đa hóa lợi nhuận, nhưng bạn sẽ được trả bằng BTC.

Bạn có thể biết được mình có thể nhận được bao nhiêu lợi nhuận trên trang Binance Pool. Thu nhập BTC được trả hàng ngày vào ví Bitcoin của bạn.

node Bitcoin.

Đầu tư đào Bitcoin có thể mang lại lợi nhuận rất cao, nhưng cũng tồn tại nhiều rủi ro đi kèm. Lợi nhuận của bạn còn phụ thuộc vào tình hình thị trường và các yếu tố bên ngoài như giá năng lượng và các cải tiến phần cứng. Hãy đảm bảo việc tự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi chi bất kỳ khoản tiền nào cho một dàn máy đào.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây