Cách để bắt đầu với Binance Smart Chain (BSC)

0
81

TL;DR

Ngày nay, Binance Smart Chain (BSC) đã trở nên phô biến với rất nhiều người dùng. Với Binance Smart Chain, bạn có thể trao đổi token, tham gia thị trường tiền tệ phi tập trung và NTFs, kiếm lợi nhuận hoặc đơn giản là giải trí.

Vậy làm thế nào để bắt đầu với Binance Smart Chain và làm sao để sử dụng nó? Chúng ta sẽ đi tìm hiểu tất cả những điều này trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu

Đầu tiên, nếu bạn cần tìm hiểu tổng quan về công nghệ nền tảng tạo ra BSC, bạn có thể đọc trước bài viết  Giới thiệu về Chuỗi thông minh Binance (BSC). 

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về cơ chế hoạt động của blockchain, thay vì những hướng dẫn thực tiễn như bài viết này.

Các ví Binance Smart Chain (BSC)

Đầu tiên, bạn sẽ cần một chiếc ví để tương tác với các ứng dụng trên BSC. Và tin tốt là bạn có khá nhiều lựa chọn.

Lưu ý, đây không phải là một danh sách đầy đủ. Ngoài những ví được đề cập bên dưới, bạn cũng có thể sử dụng các ví khác như Math Wallet, Ledger, TokenPocket, Bitkeep, ONTO, Safepal và Arkane.

MetaMask

Có thể bạn đã quen thuộc với ví MetaMask. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết đến ví này, thì đừng lo vì chúng tôi đã có một bài hướng dẫn riêng về  Cách sử dụng MetaMask. 

Nhưng đợi đã, có phải MetaMask là một ví Etherum không? Đúng vậy! Tuy nhiên, bạn có thể kết nối nó với BSC khá dễ dàng. Bằng cách này, bạn có thể tiếp tục sử dụng giao diện quen thuộc trong khi tương tác với BSC.

Để kết nối ví MetaMask của bạn với BSC, hãy đọc hướng dẫn chi tiết này:  Kết nối MetaMask với Binance Smart Chain  .

Trust Wallet

Một số dApp, chẳng hạn như PancakeSwap, cho phép bạn sử dụng Trust Walle để kết nối.

Trust Wallet là một trong những ví di động dễ sử dụng nhất. Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng BSC một cách tiện lợi, thì Trust Wallet là một trong những lựa chọn tốt nhất.

Ví Binance Chain Wallet

Binance Chain Wallet là một lựa chọn phù hợp cho những ứng dụng hiện có trên BSC. Bạn có thể cài đặt Binance Chain Wallet như một tiện ích mở rộng trên trình duyệt Chrome, Firefox và Brave. Ví này khá dễ sử dụng và có giao diện mượt mà.

Cách chuyển tiền mã hóa vào chuỗi Binance Smart Chain (BSC)

Có rất nhiều loại ví để bạn lựa chọn. Vậy làm thế nào để chuyển tiền vào chuỗi? Bạn có thể rút tiền từ tài khoản Binance của mình hoặc sử dụng Binance Bridge chuyển tiền mã hóa.

Trước khi có thể đi xa hơn, chúng ta phải hiểu rõ một số khái niệm nền tảng trước.

Binance Smart Chain hỗ trợ token  BEP-20. Trong khi Binance Chain, chuỗi nền tảng của  Binance DEX, lại hỗ trợ token  BEP-2. Vì vậy, nếu bạn muốn giao dịch trên Binance DEX, bạn cần sử dụng những token BEP-2. Trong khi đó, nếu bạn muốn sử dụng dApp trên BSC, bạn sẽ cần những token BEP-20.

Rút tiền từ Binance

Nếu bạn đã có sẵn một tài khoản trên Binance, cách đơn giản nhất để chuyển tiền mã hóa vào chuỗi BSC là là rút tiền từ tài khoản Binance của bạn sang ví BSC.

Lưu ý, bạn cần chọn mạng Binance Smart Chain (BEP-20) khi rút tiền vào ví của bạn.

how-to-use-bsc-1

Binance Bridge

Một cách khác để đưa tài sản mã hóa vào BSC là sử dụng  Binance Bridge.

how-to-use-bsc-2

Bạn có thể chọn rất nhiều chuỗi blockchain phổ biến nhất, chẳng hạn như Ethereum hoặc TRON và chuyển token gốc của các chuỗi này thành wrapped token trên BSC. Binance Bridge hoạt động theo cả hai hướng. Để giám sát dự trữ trên chuỗi – đảm bảo rằng các wrapped token trên BSC được thế chấp bằng token gốc bạn có thể truy cập trang:  Proof of Assets (Bằng chứng tài sản).

Nếu bạn yêu thích việc dùng cách này để chuyển tài sản vào BSC, bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết hơn của chúng tôi tại đây:  Binance Bridge.

Các dApps trên Binance Smart Chain (BSC)

Cuối cùng, chúng ta đã có một chiếc ví và đã chuyển một số tiền mã hóa vào đó. Vậy, chúng ta có thể làm gì với số tiền mã hoá này? Hãy xem qua một số ứng dụng phi tập trung phổ biến nhất trên BSC.

Lưu ý, đây chỉ là một vài dApp phổ biến nhất. Những dApps mới và thú vị vẫn liên tục được ra mắt và bạn có thể theo dõi chúng trên  DefiStation,  DappRadar hoặc  Math dApp Store.

PancakeSwap

PancakeSwap  là  công cụ tạo lập thị trường tự động (AMM) hàng đầu trên Binance Smart Chain.

how-to-use-bsc-3

Tương tự như  Uniswap hoặc  SushiSwap, bạn có thể thực hiện trao đổi các token BEP-20 trên PancakeSwap.

Bạn cũng có thể kiếm thu nhập thụ động bằng cách cung cấp thanh khoản cho một hoặc nhiều bể thanh khoản. Chỉ cần lưu ý về vấn đề  tổn thất tạm thời  trước khi nạp tiền.

Công cụ tạo lập thị trường tự động là AMM là giá trị cốt lõi của PancakeSwap. Tuy vậy, bạn có thể làm được nhiều việc hơn thế trên ứng dụng này như tham gia xổ số, thắng token NFT, mua token gọi vốn, cạnh tranh các vị trí trên bảng xếp hạng và các hoạt động khác.

Nếu bạn hứng thú với ứng dụng này, bạn có thể xem thêm bài viết:  Hướng dẫn chi tiết về PancakeSwap.

Venus

Venus  là một giao thức cho vay tương tự như  Compound  hoặc  Aave  trên Ethereum. Đây là một thị trường tiền tệ phi tập trung, nơi bạn có thể mượn và cho vay token BEP-20 với lãi suất được đặt theo thuật toán.

Bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi? Venus có thể là một lựa chọn để bạn kiếm lãi từ tiền mã hóa hoặc sử dụng chúng như tài sản thế chấp để tham gia vào các hoạt động  tăng lợi suất đầu tư(yield farming).

Venus cũng hỗ trợ VAI – một stablecoin phi tập trung, được đảm bảo bởi một rổ tiền mã hóa. Theo cách này, bạn có thể xem Venus là sự kết hợp giữa Compound và  MakerDAO  trên BSC.

Autofarm

Autofarm là một công cụ tối ưu hiệu suất đầu tư trên BSC. Bạn có thể xem nó tương tự như yearn trên Ethereum. Autofarm giúp bạn tìm ra cách tối ưu lợi nhuận từ tiền gửi của mình.

BurgerSwap

BurgerSwap  cũng là một công cụ tạo lập thị trường tự động AMM phổ biến trên BSC. Bạn có thể trao đổi token BEP-20 và cung cấp thanh khoản trên nó.

Giao thức Spartan

Spartan  là một giao thức tự tổng hợp ra tài sản trên BSC. Nó cho phép người dùng tạo bể thanh khoản từ các token BEP-20, giống như nhiều công cụ tạo lập thị trường tự động AMM khác. 

Tuy nhiên, giao thức Spartan còn nhắm tới nhiều mục tiêu khác trong tương lai. Ví dụ như việc tự tạo ra các tài sản mới hoặc tài sản được thế chấp bởi các bể thanh khoản, hay các công cụ cho vay và phái sinh trên chuỗi.

Giao thức Cream

Cream  là một giao thức cho vay phổ biến trên Ethereum và cũng được triển khai trên BSC. Bạn có thể mượn hoặc cho vay các token BEP-20.

 Bạn muốn bắt đầu giao dịch tiền mã hóa? Mua BNB trên Binance ngay! 

Theo dõi các chỉ số của Binance Smart Chain (BSC)

Tới đây, chúng ta đã có những kiến thức cơ bản để bắt đầu với Binance Smart Chain. Vậy, làm thế nào để theo dõi các hoạt động của mình trên BSC? Trang  BscScan  chính là nơi tốt nhất.

Nếu bạn đã từng sử dụng các nền tảng DeFi thì giao diện và cách sử dụng của BscScan có thể trông khá quen thuộc. Thực tế, BscScan khá giống EtherScan – cả hai công cụ này đều được thiết kế bởi một cùng một đội ngũ lập trình.

Nếu bạn đã có trong tay những địa chỉ của mình, bạn nên lưu tâm đến những chỉ số nào? Có rất nhiều chỉ số hữu ích để theo dõi hoạt động trên BSC. Chúng tôi đã tổng hợp chúng và đưa vào bài viết:  6 Chỉ số Binance Smart Chain (BSC) mà bạn nên biết .

Kết

Trong những năm qua, Binance Smart Chain đã đi qua rất nhiều cột mốc phát triển và đạt được lượng người dùng đáng kể, cũng như chứng minh được tiềm năng tăng trưởng trong tương lai

Nếu bạn quan tâm đến tài chính phi tập trung, Binance Smart Chain và các ứng dụng của nó là những chủ đề bạn không nên bỏ qua. Hãy theo dõi  Cộng đồng Binance Chain  qua Twitter để cập nhập các thông tin mới nhất về Binance Smart Chain.

Bạn vẫn còn câu hỏi về Binance Smart Chain? Hãy đặt câu hỏi ở nền tảng  Ask Academy, cộng đồng Binance sẽ trả lời câu hỏi của bạn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây